วันจันทร์ที่ 26 สิงหาคม พ.ศ. 2556


หลายๆคนอาจจะเข้ามายังเว็บไซต์นี้เพราะหลงเข้ามา, บางคนอาจจะเข้ามาเพราะมีเว็บไซต์อื่นแนะนำมา แต่ส่วนใหญ่ที่เข้ามาที่นี่มีจุดประสงค์อย่างเดียวคือ ต้องการสมัครงาน ซึ่งบางครั้งการสมัครงานมันก็ไม่ได้ง่ายเท่าไรนัก หัวข้อนี้จะมาสอนในเรื่องการเตรียมตัวสมัครงาน, ขั้นตอนการสัมภาษณ์งาน ไปจนถึงวิธีปฏิบัติตัวหลังสัมภาษณ์งานค่ะ


สิ่งที่ยากที่สุดสิ่งหนึ่งในการรณรงค์หางานอย่างมีประสิทธิภาพคือการเขียนจดหมายปะหน้าที่มีคุณภาพ เพราะไม่เหมือนกับการเขียนประวัติการทำงานและการศึกษาซึ่งผู้สมัครงานสามารถใช้เวลาหลายๆชั่วโมงในการขัดเกลาให้สมบูรณ์ ส่วนมากแล้วจดหมายปะหน้าจะถูกเขียนอย่างเร่งรีบ แต่ก็ยังมีการปรับแต่งให้เหมาะสมกับสถานการณ์โดยเฉพาะเจาะจง ซึ่งงานนี้ไม่ใช่งานง่ายๆในความเห็นของคนส่วนมาก และในหลายๆกรณี การเตรียมจดหมายปะหน้าอย่างรีบเร่งมักจะนำไปสู่ผลลัพธ์ที่เสียหาย

จดหมายปะหน้ามีความสำคัญเกินกว่าที่จะปล่อยไปตามยถากรรมหรือเขียนอย่างรีบร้อนในนาทีสุดท้าย ทางที่ถูกแล้วผู้สมัครงานจำเป็นต้องเตรียมเขียนจดหมายปะหน้านี้เอาไว้ล่วงหน้าโดยใช้รูปแบบระดับมืออาชีพที่เปรียบเสมือนคลังสรรพาวุธที่ทรงอานุภาพ จดหมายปะหน้าที่เตรียมเอาไว้ล่วงหน้าสามารถปรับแต่งได้อย่างรวดเร็วตามความต้องการแต่ละครั้ง โดยอาศัยการดัดแปลงแค่เพียงเล็กน้อยเท่านั้น

ประเภทของจดหมายปะหน้า
เวลาที่เราคิดถึงจดหมายปะหน้า เรามักจะคิดว่ามันเป็นเพียงจดหมายที่ใช้ในการนำเสนอประวัติของเราต่อนายจ้าง แต่ความจริงแล้วจดหมายปะหน้าแบ่งออกเป็น 5 ประเภท แต่ละประเภทมีรูปแบบและวัตถุประสงค์ในการใช้ที่แตกต่างกันเล็กน้อย ดังนี้

1. จดหมายถึงนายจ้าง
2. จดหมายถึงนายหน้าจัดหางาน
3. จดหมายปะหน้าตอบรับโฆษณารับสมัครงาน
4. จดหมายปะหน้าแบบสร้างสายป่าน
5. จดหมายประวัติย่อ

เดี๋ยวครั้งหน้าจะมาพูดถึง การเขียนจดหมายถึงนายจ้าง กัน ติดตามชมด้วยนะคะ


      

หมวดหมู่งาน: , , ,

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Jobforyouatall © 2013 | Powered by Blogger | Blogger Template by DesignCart.org