วันอาทิตย์ที่ 11 สิงหาคม พ.ศ. 2556


หลายๆคนอาจสงสัยเวลากรอกใบสมัครงานต่างๆ (โดยเฉพาะสมัครในเวลาที่อยู่ตัวคนเดียว ไม่มีใครให้ถาม เช่น สมัครงานทาง Internet) ว่าจะเลือกรูปแบบ "งานชั่วคราว" หรือเลือกรูปแบบ "งาน Part Time" ดี?(มันต่างกันตรงไหนเนี่ย!?  ) วันนี้เราก็มีข้อมูลดีๆเกี่ยวกับประเภทของ "งานไม่เต็มเวลา" มาฝากทุกคนกันจ้า

งาน Part Time
งานนี้เป็นงานที่ใช้เวลาในการทำไม่มาก แต่ต้องทำเป็นประจำ สมมติว่าเราทำงาน Part Time ในร้านอาหาร เราก็ทำแค่ประมาณ 3 วันต่อสัปดาห์ (แล้วแต่ข้อกำหนดของทางร้านหรือบริษัทนะจ๊ะ โดยส่วนใหญ่จะค่อนข้างยืดหยุ่นในเรื่องของเวลา สามารถตกลงเรื่องเวลากันได้ ส่วนมากจะทำวันละประมาณ 6 ชั่วโมง คนที่ทำงานนี้ส่วนใหญ่จะเป็นนักศึกษาหรือคนที่ยังเรียนไม่จบมาหารายได้เพิ่มเติม) แต่อาจจะทำประจำหลายเดือน หรืออาจจะยาวเป็นปีเลยก็ได้ ค่าแรงส่วนมากจะคิดเป็นรายชั่วโมง และมีค่าจ้างที่สูงกว่างาน Full Time เมื่อคิดเทียบเป็นรายชั่วโมง

งาน Full Time
งาน Full Time หรือที่เรียกอีกอย่างว่างานประจำ เป็นงานยอดนิยมของทุกคนบนโลกนี้เลย เพราะที่เรียนๆกันอยู่ทุกวันนี้ก็เพื่อเอาวุฒิการศึกษาไปสมัครงาน Full Time กันใช่ไหมล่ะจ๊ะ? งานนี้เป็นงานที่ใช้เวลาในการทำเยอะกว่างาน Part Time (ประมาณ 20 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ขึ้นไป หรือก็คือทำทั้งวัน) ค่าแรงส่วนใหญ่จะไม่ยืดหยุ่น จะต้องเป็นแบบเหมาจ่ายตามที่นายจ้างกำหนด (ขั้นต่ำ 300 บาท แต่อาจจะมีงาน Overtime หรืองานล่วงเวลาเสริมได้ เฉพาะบางบริษัทนะ) สาเหตุที่เป็นงานยอดนิยมเพราะมีความมั่นคงสูงนั่นเอง (งานราชการ)

งานชั่วคราว
ตรงนี้แหละที่หลายๆคนสงสัย ว่ามันต่างจากงาน Part Time ตรงไหนเนี่ย!? งานชั่วคราวต่างจากงาน Part Time ไม่มากเท่าไหร่จ้ะ จะต่างกันนิดหน่อยตรงที่งาน Part Time ส่วนใหญ่จะทำในระยะเวลาที่นานกว่า(ตามที่เขียนข้างต้น) ส่วนงานชั่วคราวเราจะทำแค่ช่วงเวลาสั้นๆ ประมาณ 2-3 เดือน เหมาะกับ คนที่หางานทำฆ่าเวลาหรือคนที่ต้องการเก็บเงินซื้อขิงจ้า

ป.ล.1 จะงาน Part Time, Full Time หรืองานชั่วคราว เว็บนี้ก็มีงานให้เลือกหมดทุกรูปแบบนะจ๊ะ
ป.ล.2 ความรู้เรื่องงานยังมีอีกเยอะ ติดตามอ่านกันด้วยนะจ๊ะ กดติดตามได้ทางด้านขวานี่เลย > > >

หมวดหมู่งาน: , , , ,

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Jobforyouatall © 2013 | Powered by Blogger | Blogger Template by DesignCart.org